เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?

Image
เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?  Dr. Van K. Tharp พูดเสมอว่า “นักเทรดไม่เทรดตามที่ตลาดเป็นหรอก  แต่พวกเขาเทรดตามความเชื่อของพวกเขา”   เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างสมบูรณ์   ความเชื่อของผมมีดังนี้:  1) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลไกการซื้อ/ขายที่สมเหตุสมผลและช่วยให้เขาลงมือตามสัญญาณได้ทันที   2) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีแนวทางที่สมเหตุสมผลในการกำหนด Position Size ของเขาอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยลดความน่าจะเป็นที่จะถูกทำลาย   3) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลยุทธ์ที่ช่วยลด Drawdown ของ Equity Curve เพื่อทำให้เขาเครียดน้อยลง   4) ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเสมอ มันจะขึ้น, ลง, และไซด์เวย์ 5) การลอกกลยุทธ์คนอื่นมาใช้ทั้งดุ้น มักจะไม่เวิร์ค  การสร้างกลยุทธ์หรือพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณคือแนวทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า 6) ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในการเทรด   7) ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ - Tom Basso จากหนังสือ The All-Weather Trader

5 Mindset เศรษฐีชี้ทางรวย ที่จะช่วยให้เราเทรดดีขึ้น

บทความนี้ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือเรื่อง "เศรษฐีชี้ทางรวย (The Richest Man in Babylon)"
ที่ผมได้ฟังจาก Youtube ซึ่งมันช่วยปรับ Mindset เกี่ยวกับการจัดการและความเข้าใจเกี่ยวกับเงินได้ดีมากๆ

พอจะสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับวิธีการที่ทำให้พวกเขารวยคือ
การเห็นคุณค่าของเงิน รู้จักสะสม และเอาไปทำให้งอกเงยให้ทบต้น
โดยช่วงระหว่างขั้นตอนนั้นก็จะแฝงวิธีการมองคนที่จะปล่อยกู้ การตั้งเป้าหมาย การมีวินัย และจำกัดความเสี่ยง รวมถึงการอดทนสู้งานด้วยครับ


จากที่ฟังหลายรอบ
ผมคิดว่าหัวใจหลักของเนื้อหาในเล่มนี้ก็คือ
 "กฏ 5 ข้อของทองคำ" ครับ
ซึ่งมีใจความดังนี้

1. ทองคำย่อมหลั่งไหลมามากขึ้นเรื่อยๆ สู่ทุกคนที่เก็บออมไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของรายได้ทั้งหมด เพื่อสร้างหลักฐานสำหรับอนาคตของตนเองและครอบครัว  

ใครก็ตามที่เก็บออม 1 ใน 10 ของรายได้ไว้ประจำ  และนำไปทงทุนอย่างฉลาด ย่อมสามารถสร้างทรัพย์สินที่มีค่าอันจะนำมาซึ่งรายได้สำหรับเขาในอนาคต และยังเป็นการรับประกันความมั่นคงของครอบครัว ยิ่งท่านสะสมทองคำไว้มากเท่าไหร่มันพร้อมจะหลั่งไหลมาหาท่านมากขึ้นเท่านั้น ทองคำที่ท่านสะสมไว้จะนำรายได้มามากขึ้น


2. ทองคำย่อมเต็มใจทำงานอย่างขยันขันแข็ง ให้กับเจ้าของผู้ชาญฉลาดที่รู้จักนำมันไปใช้ให้เกิดดอกออกผล มันจะทวีคูณขึ้น ประหนึ่งฝูงปศุสัตว์ในท้องทุ่ง

คนงานที่เต็มใจทำงาน มันกระหายที่จะทวีคูณขึ้นเมื่อมีโอกาส
สำหรับทุกคนที่สะสมทองคำไว้โอกาสจะวิ่งมาหา เพื่อให้เขานำทองคำไปใช้ให้เกิดผลกำไรให้มากที่สุด
เมื่อเวลาล่วงผ่าน มันจะทวีคูณมากขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

(เสริม) นึกถึงสิ่งที่เรียกว่า "ดอกเบี้ยทบต้น" ไว้นะครับ 
ยิ่งท่านสะสมเงินยิ่งนานเท่าไหร่ มันยิ่งโตทวีขึ้นในแบบที่ท่านต้องตกใจ 
ขนาดที่ไอน์สไตน์บอกว่า "ดอกเบี้ยทบต้นคือสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก"

ในบ้านเรานั้น พี่โจ ลูกอีสาน ก็ยังซูฮกไอเดียนี้ และพิสูจน์ว่ามันใช้ได้จริง
พี่เค้าใช้ใช้เวลา 7 ปี ในการทำ ผลตอบแทนให้ได้ 9 เท่า
แต่ใช้เวลา 5 ปีหลัง ทำผลตอบแทน ได้ 400 เท่า นั่นเป็นเพราะกลยุทธ์ "มหัศจรรย์การทบต้น" นี่แหละครับ 

เสี่ยยักษ์ ก็ยังบอกว่า  “…เงินนี่มันแปลก เงิน 1 ล้านบาท คุณจะเพิ่มให้เป็น 2 ล้านบาท ช่วงนี้จะยากมาก แต่จาก 2 เพิ่มเป็น 4 เริ่มง่าย จาก 4 เพิ่มเป็น 8 ยิ่งง่ายกว่า…เรื่องนี้เรื่องจริง


3. ทองคำย่อมภักดีเหนียวแน่นต่อเจ้าของผู้รอบคอบ ที่นำมันไปลงทุนภายใต้คำแนะนำของคนที่ฉลาดในการจัดการ 

ทองคำย่อมภักดีต่อเจ้าของที่รอบคอบ และจะบินหนีจากเจ้าของที่เลินเล่อ
ผู้ที่แสวงหาคำแนะนำจากผู้ฉลาดในการจัดการ เพียงไม่นานก็จะสามารถเรียนรู้ที่จะไม่เอาทรัพย์ของตนไปเสี่ยง แต่จะสงวนมันไว้อย่างปลอดภัย และมีความสุขกับจำนวนทรัพย์ซึ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

(เสริม) ข้อนี้เปรียบเทียบกับเม่าอย่างพวกเราๆได้เป๊ะมากครับ
พวกเรามักจะซื้อหุ้นแบบเลินเล่อ ไม่ได้คำนวนหรือคิดถึงความเสี่ยงกันแม้แต่นิด เล่นหุ้นปั่นบ้าง ซื้อตามเพจเชียร์หุ้นบ้าง เล่นตามข่าวลือ  ซื้อตามหนังสือเชียร์หุ้น ฯลฯ แบบไม่วางแผนไม่วิเคราะห์กันเลย
เมื่อท่านลงทุนแบบไม่คิด เมื่อนั้นก็อย่าแปลกใจที่พวกเราจะขาดทุน เพราะเงินจะอยู่กับคนที่เห็นค่าของมันเท่านั้น

4. ทองคำย่อมหลุดลอยจากมือของคนที่นำมันไปลงทุนในธุรกิจ หรือจุดประสงค์ที่เขาไม่คุ้นเคย หรือที่ผู้เชี่ยวชาญในการเก็บรักษาทองคำไม่เห็นด้วย

สำหรับคนที่มีทองคำแต่ไม่เชี่ยวชาญในการจัดการ มักมองว่าอะไรๆหลายๆอย่างน่าจะทำกำไรไปหมด บ่อยครั้งที่มันเต็มไปด้วยอันตรายจากการสูญเสีย ซึ่งเมื่อผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์แล้วรู้ว่ามันมีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะทำกำไร ด้วยเหตุนี้เจ้าของทองคำที่ขาดประสบการณ์แต่เชื่อในวิจารณญาณของตนเองและนำทองคำไปลงทุนในธุรกิจที่ตนไม่คุ้นเคย บ่อยครั้งที่เขาจะพบว่าวิจารณญาณของเขาบกพร่อง และต้องจ่ายค่าขาดประสบการณฺด้วยทรัพย์สินที่เขาอุตส่าห์เก็บออมไว้
ผู้ฉลาดที่แท้จริง คือคนที่ลงทุนภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญของเรื่องทองคำ


5. ทองคำย่อมหลบหนีจากคนที่บังคับให้มันหารายได้แบบเป็นไปไม่ได้ หรือจากคนที่ทำตามคำแนะนำล่อใจของคนเจ้าเล่ห์เจ้าอุบาย หรือจากคนที่นำมันไปลงทุนด้วยความอ่อนประสบการณ์ และด้วยความปราถนาอันเพ้อฝันของตน 

ข้อเสนอเพ้อฝันที่น่าตื่นเต้น หรือนิทานผจญภัยมักวิ่งมาหาเจ้าของทองหน้าใหม่เสมอ มันทำราวกับเป็นเวทย์มนต์ที่จะชวยให้ทรัพย์สมบัติของเขางอกเงยในทางที่ไม่น่าเป็นไปได้ ขอให้เชื่อฟังผู้รอบรู้ เพราะพวกเขารู้ดีถึงความเสี่ยงที่ซุ่มซ่อนอยู่เบื้องหลังของทุกแผนการณ์ที่จะสร้างความมั่งคั่งแบบฉับพลันทันที ผู้ที่มั่งคั่งอย่างแท้จริงจะไม่ยอมเสี่ยงต่อการขาดทุนหรือการลงทุนที่ไม่มีผลกำไร



อีกบทที่ผมชอบมากไม่แพ้กันคือ บทที่ว่าด้วย "เจ้าหนี้ผู้ปล่อยเงินกู้"
ว่าจะปล่อยทองคำให้กู้อย่างไรให้ปลอดภัย
- ถ้าท่านปรารถนาจะช่วยเหลือเพื่อน จงช่วย ด้วยวิธีที่ท่านไม่ต้องแบกรับภาระแทนเพื่อน
- ก่อนจะปล่อยกู้ เขาจะต้องรู้ว่าทองคำที่ปล่อยไปจะมีประโยชน์ต่อผู้กู้ และทองคำนั้นจะกลับมาสู่เขาอีกครั้งหรือไม่ หรือว่ามันเสียเปล่าไปกับการไม่รู้จักใช้อย่างฉลาดทำให้สูญทรัพย์และทำให้ผู้กู้ไม่อาจชำระทองคำกลับมาได้
- เพื่อเป็นการรับประกันว่าทองคำจะกลับมาแน่ ผู้กู้ต้องเอา "ของที่ระลึก" มาแลกก่อนเสมอ และจะได้คืนเมื่อจ่ายหนี้หมด มันบอกว่าเงินปล่อยกู้ที่ปลอดภัยที่สุดเมื่อปล่อยให้กับเจ้าของทรัพย์สิน ซึ่งทรัพย์สินนั้นมีค่ามากกว่าเงินที่กู้ไป อาจเป็นเข้าของที่ดิน อัญมณี หรือสิ่งอื่นๆที่นำมาขายเพื่อใช้หนี้ได้

ในบทนี้ทำให้ผมนึกถึง ประเด็นของการ "จำกัดความเสี่ยง" ครับ
ทุกครั้งที่จะเอาเงินไปลงทุน เขาต้องมองว่ามันจะได้คุ้มเสียหรือไม่ 
ได้กำไรแน่ๆหรือไม่ หรือถ้าจะเสียก็ต้องสูญให้น้อยที่สุด
วิเคราะห์สิ่งที่จะลงทุนว่ามีความเสี่ยงแค่ไหน คำนวนและวางแผนทางหนีทีไล่ก่อนลงมือเสมอ


บทที่เขียนถึงเรื่อง "การทำงาน" ก็คมไม่แพ้กัน
- เจ้าไม่อาจก้าวหน้าได้ ถ้าเป็นคนชอบเลี่ยงงาน
- ข้าชอบทำงาน และชอบทำให้ได้ดีด้วย เพราะงานเป็นมิตรที่ดีที่สุดที่ข้าเคยรู้จัก มันสิ่งดีๆทุกอย่างมาให้ข้า ไม่ว่าจะเป็นไร่นา ฝูงวัว และพืชผล


อีกตอนก็พีคมาก เพราะมันว่าด้วย "เป้าหมายและวินัย"
       กำลังใจเป็นเพียงจุดประสงค์อันแน่วแน่ในการทำสิ่งที่ท่านกำหนดกับตัวเองให้สำเร็จลุล่วง ถ้าข้ากำหนดงานให้ตัวเองชิ้นหนึ่ง ไม่ว่างานนั้นจะเล็กแค่ไหน ข้าจะต้องทำมันสำเร็จ มิเช่นนั้น ข้าจะมีความมั่นใจในตัวเองที่จะทำงานใหญ่ได้อย่างไร

หากข้อบอกตัวเองว่าในระยะเวเลาหนึ่งร้อยวันที่ข้าเดินข้ามสะพานเข้าเมือง ข้าจะเก็บก้อนกรวดจากถนนโยนลงลำธารวันละก้อน ข้าจะทำตามที่พูดจริงๆ

ถ้าข้าลืมโยนก้อนกรวดในวันที่เจ็ด ข้าจะไม่บอกตัวเองหรอกว่า พรุ่งนี้ ข้าจะโยนสองก้อนแทน แต่ข้าจะรีบเดินย้อนกลับไปเก็บก้อนกรวดโยนลงไป

หรือแม้กระทั่งในวันที่ยี่สิบ ข้าจะไม่บอกตัวเองเป็นอันขาดว่าที่เคยทำมานั้นมันไร้ประโยชน์สินดี ทำไมไม่กอบไปโยนครั้งเดียวเสียให้สิ้นเรื่องไปเลย ไม่...ข้าจะไม่มีวันพูด หรือทำแบบนั้น ถ้าข้ากำหนดงานชิ้นหนึ่งให้ตัวเอง ข้าต้องทำมันจนสำเร็จ

ด้วยเหตุนี้ข้าจึงระมัดระวัง ที่จะไม่เริ่มต้นด้วยงานที่ยาก-จนไม่อาจปฏิบัติได้ เพราะข้าชอบไปช้าๆ สบายๆ



คำคมอื่นๆ
- หากไร้ซึ่งปัญญา ทองคำย่อมสูญหายไปอย่างรวดเร็ว 
แต่ด้วยสติปัญญา ผู้ที่ไม่มีทองคำก็สามารถหามันมาได้

- ความมั่งคั่งที่มอบความสุขและความพึงพอใจแก่เจ้าของย่อมมีมาเรื่อยๆเพราะมันคือบุตรที่ถือกำเนิดจากความรู้และจุดประสงค์ที่มั่นคง การสร้างความมั่งคั่งเป็นสิ่งที่ไม่หนักหนาอะไรสำหรับผู้ที่รู้จักคิด การแบกภาระอย่างไม่ย่อท้อปีแล้วปีเล่าจะทำให้บรรลุเป้าหมายในที่สุด

- ทองคำทุกชิ้นที่เจ้าเก็บไว้ คือทาสที่จะทำงานให้เจ้า
ทองแดงทุกเหรียญที่หามาได้ มันคือลูกของมัน ที่จะช่วยหาเงินเพิ่มให้เจ้าด้วย
ถ้าเจ้าอยากร่ำรวย สิ่งที่เจ้าเก็บ จะต้องหาเงินเพิ่มให้เจ้าได้ ลูกๆของมันก็จะหาเงินเพิ่มให้เจ้าด้วยเช่นกัน

- การปรารถนาที่จะมั่งคั่ง พยายามพิสูจน์ให้เห็นถึงความแน่วแน่ในเป้าหมาย ถือเป็นความโชคดีอย่างหนึ่ง

- ท่านจะบอกว่าชาวประมงที่ศึกษาความเป็นอยู่ของปลาอยู่นานหลายปี จนเขาสามารถเหวี่ยงแหจับพวกมันได้ ไม่ว่าจะลมเปลี่ยนทิศไปทางไหนก็ตาม ว่าเป็นคนโชคดีเช่นนั้นรึ

- โอกาส คือเทพธิดาที่หยิ่งยโส ผู้ที่ไม่ยอมเสียเวลาให้กับคนที่ไม่รู้จักเตรียมพร้อม

- เงินทองจะงอกเงยในทุกที่ ที่เราลงทุ่มเทเรี่ยวแรงลงไป

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading