20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

AJ หุ้นซิ่งในตำนาน

อย่างที่เกรินไว้ในตอนของ PTL หุ้นซิ่งในตำนาน ว่ามีอีกหุ้นที่ทำฟิล์มเหมือนกันที่ได้ประโยชน์จากสินค้าขาดตลาด คือ AJ หรือ บริษัท เอ.เจ.พลาสท์ จำกัด (มหาชน)
จากกราฟภาพรวม ช่วงที่ขึ้นแบบรุนแรงและจริงจังก็น่าจะประมาณ 3 บาทไปถึง 40 บาท เหมือน PTL

เดี๋ยวมาเจาะดูภาพย่อยกันครับ เน้นการหาจุดซื้อที่ดีจากรูปแบบราคาที่ผมรู้จัก
อยากชวนท่านดูความเคลื่อนไหวของราคาก่อนการวิ่งรอบใหญ่ก่อนดีกว่าครับ จะได้รู้พื้นเพ
ก่อนหน้านั้น มันเคยวิ่งไปทำยอดเขาที่เกือบๆ 10 บาทไว้ก่อนแล้วครับ ก็น่าจะเป็นจังหวะที่รอบของมันมาพอดีกระมังราคาจึงได้วิ่งแรงจากต่ำบาทไปเกือบสิบบาท ก็น่าจะสิบเด้งเลยนะ
จากนั้นมันก็ลงหนัก แต่ก็ไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่นะ ย่ำที่ 3 บาท แล้วก็ถูกกดให้พรวดลงไปเกือบๆ 2 บาทก่อนที่จะไล่ราคาขึ้นแรง ซึ่งคาดว่าคนซื้อกลุ่มแรกๆก็น่าจะเป็นคนวงในอุตสาหกรรมนั่นแหละครับ
สังเกตนะครับ สิ่งที่ปู่โอนีลค้นพบนั้นมันน่าทึ่งมาก กับ AJ นี่ก็ไม่ยกเว้น ไฮเดิมตีกลมๆซะว่า 10 บาท พอราคาขึ้นไปถึงแค่ 8 บาท ก็เจอขายขัดขวางไม่ให้ไปจนถึงไฮเดิม ซึ่งตรงนั้นก็คือ handle ไงครับ

ต่อไปเรามาซูมดูตอนที่ราคาวิ่งในปี 2010 (ซึ่งอยู่ในฝั่งขวามือของกราฟบน)กันครับ

สารภาพว่่าตัวนี้ผมหาจุดซื้อที่เป็นฐานราคาไม่ค่อยเจอครับ ที่พอรู้จักหน่อยก็สองจุด
๑) จุดแรกคือตอนที่มันทำ handle จำได้มั้ยครับ ก่อนหน้านี้ผมได้เขียนถึงมันน่ะ ว่าราคายังไม่ถึงไฮเดิมเลยก็เจอขายขวางแล้ว ก็เป็นช่วง handle นี่แหละ ซึ่งมันมีจุดสังเกตที่น่าจำไว้คือช่วง handle ที่มันได้สร้างฐานนั้นน่ะ ราคาย่อซึมออกข้าง แล้วก็ฟื้นกับขึ้นไปนั้น วอลุ่มแทบแห้งไปเลย สื่อว่าที่ระดับแนวต้านนี้ไม่มีรายใหญ่อยากขายหุ้นออกมาเลย รายย่อยคนเก็งกำไรระยะสั้นล้วนๆครับ
พอหลังจากไม่มีใครขายแล้ว เขาก็ไล่ราคาขึ้นไปต่อ ดูวอลุ่มแท่ง pivot นั่นสิ สูงสุดในรอบเดือนเลย เป็นการส่งสัญญาณบอกสาธารณะว่า รถคันนี้พร้อมวิ่งแล้วนะ ใครอยากขึ้นก็รีบกระโดดขึ้นเลย
พอได่วิ่ง พี่เค้าก็ไม่ค่อยย่อสร้างฐานเลย แตกต่างจาก PTL ลิบลับ เจ้านั้นจอดพักบ่อย
AJ จะขึ้นไปได้เรื่อยๆครับ ไม่ออกข้าง ไม่ย่อ แม้ไม่ไปต่อแรงก็ขอให้ได้บวกสักช่องสองช่องก็ยังดีครับ
ซึ่งการขึ้นแบบชะลอ จะเห็นได้หลังจากที่ราคาทำแท่งเขียวยาว
๒) โน่นเดือน Nov นั่นแหละที่ผมเห็นว่ามันทำทรง triangle วอลุ่มแห้ง ย่อไป 5 วัน

พอไม่มีใครขายก็ดีดขึ้นวอลุ่มพุ่งอีกครั้ง แล้วก็เปิด gap กระโดดขึ้นทำแท่งเขียวยาววอลุ่มสูงสองแท่ง ก็เจอกระหน่ำขายซะวอลุ่มปรี๊ด ราคาแกว่งตัวแรงแท่งแดงยาวแบบนี้ก็เป็นสัญญาณการแจกจ่ายแล้วครับ จุดกลับตัวอยู่อีกไม่ไกล

และจุดกับตัวที่ว่านั้นก็คือแท่ง Shooting star ครับ วอลุ่มอาจไม่สูงสุด แต่ก็ถือว่ามากมาย จากนั้นก็ย่อลงไปหาโลว์เดิมที่แท่งแกว่งตัวแรงทำไว้ เพื่อสร้างกรอบการแจกจ่าย
เมื่อเด้งขึ้นไม่ทำนิวไฮก็ใช่แล้วครับ ยืนยันอีกจุด เด้งอีกทีก็เตี้ยลง แล้วก็หลุด neckline เป็นอันจบรอบ

ต่ออีกประเด็น ตัวช่วยทนรวย

EMA10 ก็ยังเป็นตัวช่วยที่ดีครับ มันทำหน้าที่เป็นฐานตีคู่ขึ้นไปได้อย่างไกล้ชิด ซึ่งราคาก็วิ่งห่างจากเส้นสิบวันได้อย่างไม่เคยย่อลงมาชนสักครั้งเป็นเวลาร่วมเดือนครึ่ง
และจากนั้นพอมันทำ climax แล้วก็ร่วงแรงเลย เพราะสัญญาณการแจกจ่ายได้ปล่อยไปแล้วไง
แต่ในครั้งแรงแม้ราคาจะลงไปปิดต่ำกว่า EMA10 แต่ก็ไม่ละเมิด ครั้นได้เด้งกลับขึ้นไป ดันไม่ยอมทำจุดสูงสุดใหม่เสียอีก แบบนี้ภาพไม่สวยแล้วครับ คนที่ active หน่อย ดูภาพใหญ่ออกก็จะขายออก
จึงไม่แปลกที่ราคาจะลงแรงจนได้ละเมิดเส้น 10 วันจนได้ ท่านก็ใช้จุดนี้ขายออกได้อีก
หรือถ้ายังอาลัยอาวรณ์ รอให้มีการยืนยันกลับตัวตามทฤษฏีดาว ก็รอให้หลุด neckline ค่อยขายก็ได้

สนับสนุนโดย
หนังสือ "หุ้นซิ่ง สวิงเทรด" และ "หุ้นขาขึ้นรอบใหญ่"

ติดต่อสั่งซื้อหนังสือทั้งสองเล่ม ได้ที่เพจ zyobooks : facebook.com/zyobooks ครับ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....