20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

(สรุปหนังสือหุ้น) Three Keys To Successful Trading


กุญแจสำคัญ ๓ ดอกที่ทำให้การเทรดประสบความสำเร็จ
www.staceyburketrading.com/three-keys-to-successful-trading
การเทรดที่ประสบความสำเร็จนั้น มันไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แม้ว่าปัจจุบันนี้มันจะมีตลาดและสินทรัพย์ให้เทรดจำนวนมาก ในกรอบเวลาที่หลากหลาย แต่มันก็มีจุดร่วมที่เป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเทรดให้ความสำเร็จ



ในหนังสือแนวทางการเทรดที่ประสบความสำเร็จของ Brent Penfold ชื่อ Universal Principles of Successful Trading เขาได้บอกส่วนประกอบหลายอย่างที่ช่วยพัฒนาทักษะการเทรดให้ประสบความสำเร็จ อาทิ
- เรียนรู้วิธีการพัฒนาแผนการซื้อขาย
- การระบุและสร้างวิธีการที่มีประสิทธิภาพ
- กลยุทธ์การจัดการเงินที่ประสบความสำเร็จ
- และความเข้าใจในจิตวิทยาการซื้อขาย
หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมแนวคิดมากมาย และเนื้อหาของมันก็ยังคลาสสิก ใช้ได้ดีจนถึงวันนี้

เวลาเปิดกราฟดูย้อนหลัง ทุกคนสามารถมองทะลุว่าจะหาจุดซื้อได้ตรงไหน  stop loss จุดขายทำกำไรตรงไหนแบบง่ายๆ

แต่เมื่อพวกเขาได้เทรดจริง ใช้เงินจริง มีเวลาอยู่หน้าจอเฝ้าพฤติกรรมราคา แม้ว่าจะเป็นเทรดเดอร์ชั้นยอดก็ยังต้องมีการต่อสู้กับอารมณ์โลภและกลัว ซึ่งเป็นศัตรูตัวร้ายของการเทรด ถ้าไม่เฝ้าระวังและรู้เท่าทันกับมัน ก็อาจจะทำให้คุณขาดทุนได้



นี่คือจุดร่วมที่ผู้ชนะเขามีกัน จากหนังสือ Universal Principles of Successful Trading
๑) Money Management
ผู้แพ้ที่ดี จะเป็นผู้ชนะในระยะยาว
นี่เป็นความลับที่แท้จริงข้อเดียวในการเทรด หากเทรดเดอร์ไม่เข้าใจความจริงข้อนี้ พวกเขาก็จะติดหล่มในเส้นทางการเทรด ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

เนื่องจากเทรดเดอร์ส่วนใหญ่เป็นผู้แพ้ที่เลวร้ายมาก เขาหลีกเสี่ยงการขาดทุนทุกวิถีทาง แม้ว่ามันจะเป็นการขาดทุนเล็กๆน้อยๆก็ตาม พวกเขาพร้อมเลื่อนจุด stop loss ออก แล้วก็พยายามหาเหตุผลมากมายมาสนับสนุนเหตุผลที่สนับสนุนให้ตัวเองถือต่อ

พวกเขาจะเพิกเฉยต่อการขาดทุนไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ สร้างความเจ็บปวดจนพอร์ตเสียหายหนักโน่นแหละ ถึงได้ลงมือทำได้

นี่คือตัวอย่างของการ "เทรดด้วยความหวัง" พวกเขาคาดหวังว่าอีกสักพักราคาต้องฟื้นกลับขึ้นมาคืนทุน
นี่คือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ เพราะเทรดเดอร์ส่วนใหญ่เกลียดการเป็นคนผิด, ฉันผิดอย่างบัดซบ, ฉันยอมรับว่ารู้สึกเจ็บปวดจากความผิดพลาดหลายครั้งมากตลอดชีวิตการเทรดที่ผ่านมา
แต่เมื่อคุณเข้าใจและเป็นผู้แพ้ที่ดีได้ คุณจะอยู่รอด

การเป็นผู้แพ้ที่ดีก็คือ รู้ว่าการขาดทุนเป็นเรื่องปกติ ไม่มีใครคิดถูกตลอดเวลา ยอมรับมัน ยอมรับว่าเราผิดเอง รีบแก้ไขคือรีบตัดขาดทุนให้ไว แล้วเอาเงินส่วนใหญ่ไปเทรดกับโอกสใหม่ที่ตลาดมอบให้ในวันข้างหน้า

รู้แพ้ รู้ชนะ คือวิสัยของนักกีฬา ถ้าเราดูฟุตบอล นักเตะมืออาชีพจะยอมรับการตัดสินของกรรรมการ แม้เขาจะรู้สึกไม่พอใจมากก็ตาม รีบยอมรับใบเหลืองให้มันจบ แล้วก็ก้มหน้าก้มตาเล่นบอลต่อไป พยายามควบคุมตนเองไม่ให้ตบะแตกทำฟาล์วอีก ไม่พยายามเอาคืน ไม่เถียงกรรมการ เพราะอาจจะเจอใบแดง ทำให้ทีมต้องเสียเปรียบคู่ต่อสู้ และอาจจะกลายเป็นต้นตอให้ทีมแพ้ไปเลยก็ได้

เทรดเดอร์ก็เช่นกัน ถ้าเทรดแล้วขาดทุน ก็ยอมรับว่าเรามีส่วนเต็มๆต่อการผิดพลาดนั้น ไม่เถียงตลาด ไม่พยายามเอาคืน ก้มหน้าก้มตายอมรับ รีบขายตัดขาดทุนออกมา แล้วรอโอกาสใหม่

โอกาสมีให้ตลอดในโลกของการเทรด ขอแค่ให้คุณเป็นผู้แพ้ที่ดี



๒) Methodology
มีสูตรสำเร็จ
เมื่อเราเริ่มเทรด ก็ต้องรู้ให้ได้ก่อนหน้านั้นว่า จะซื้อที่ราคาไหน และจะไปขายตรงไหน นักเทรดหน้าใหม่มักให้ความสำคัญกับส่วนนี้มาก พวกเขาจึงพยายามจดจำแนวทาง หาเคล็ดลับที่คิดว่าแม่นที่สุด บางคนถึงกับซื้อระบบเลยก็มี แต่ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าพวกเขาเกือบทั้งหมด มักจะไม่ประสบความสำเร็จ

Brent ได้บอกแนวทางการวางแผนสำหรับการเทรดที่หวังผลเลิศเอาไว้
ต้องประกอบด้วย ๒ ส่วน
๑) มี Setup
๒) มีแผนการเทรด
ข้อแรก setup คือการระบุพื้นที่ของแนวรับ-แนวต้าน หรือโซนที่คุณต้องการเข้าเทรด-และออกจากการเทรด

ส่วนแผนการเทรด คุณควรระบุว่าคุณจะใช้ประโยชน์จากสัญญาณการเทรด(หรือโอกาสที่ตลาดมอบให้)ได้อย่างไร คุณก็ต้องเริ่มตั้งกฎว่าจะเข้าซื้อตอนไหน ระดับ stop loss ที่เท่าไหร่ จุด take profit ที่เท่าไหร่



๓) Mindset
สิ่งสุดท้ายสำคัญมาก คือการบริหารจัดการกับอารมณ์ แม้ว่าคุณมีการบริหารเงินยอดเยี่ยม แผนการเทรดรัดกุม แต่คุณไม่ยอมทำตามแผน ใช้อารมณ์ให้ทำงานแทน คุณก็ต้องล้มเหลวในที่สุด ดังนั้นคุณต้องวางแผนที่จะจัดการกับอารมณ์เพื่อที่จะให้ทุกอย่างมันราบรื่น

เนื่องจากระหว่างการเทรด หรือในความคาบเกี่ยว ความหวัง ความกลัว และความเจ็บปวด จะพร้อมเข้ามาสกัดกั้นความไหลลื่นในการทำเงินหรือการทำตามระบบของคุณเสมอ เพื่อไม่ให้คุณประสบความสำเร็จ

แนวทางการบริหารจัดการ mindset มี ๖ ข้อ ด้วยกัน
http://www.staceyburketrading.com/high-performance-trading/
๑) มีกิจวัตรประจำวัน
กูญแจสำคัญคือการพัฒนากิจวัตรประจำวันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด คือ วินัย, ความมั่นใจ, mindset ของผู้ชนะ และการดำเนินงานที่สมบูรณ์แบบ ให้สิ่งเหล่านี้ฝังลึกในจิตสำนึกและจิตใต้สำนึกจนกลายเป็นพฤติกรรมของคุณเอง

๒) การฝึกฝน Mindset
กิจวัตรประจำวันและนิสัยของคุณคือตัวกำหนดแนวทางในการช่วยให้คุณมีการโฟกัส ซึ่งในตอนนั้นคุณไม่ต้องพึ่งวินัยหรือการบังคับตัวเองให้ทำเลยแม้แต้นิด มันจะช่วยให้คุณสร้างและมีความมุ่งเน้นในเรื่องของเป้าหมายมากขึ้น อาทิ คุณอาจจะเริ่มชอบบันทึกเป้าหมายไว้ในโน๊ตแผ่นเล็กๆที่ระบบไอเดีย, เป้าหมาย, สภาจิตในขณะนั้น และประสิทธิภาพของตน

สิ่งเหล่านี้จะเกิดผลกระทบต่อสภาพจิตและความคิดของคุณ อันเป็นพื้นฐานของการเติบโตที่คุณต้องการ การเทรดที่ได้ประสิทธิผลสูงสุดนั้น มันไม่ใช่เป้าหมาย แต่เป็นการเดินทาง ดังนั้นคุณต้องควบคุมตัวเองให้โฟกัสไปในทุกย่างก้าว เพื่อให้ยังอยู่ในเส้นทางที่มุ่งตรงไปยังจุดหมาย ซึ่งการโฟกัสไปที่กิจวัตรประจำวันนี่แหละคือสิ่งจำเป็น



Mindset ที่คุณควรฝึกทุกวัน คือ
๒.๑) ความรู้สึกขอบคุณ
ลิสต์สิ่งที่อยากขอบคุณ ๔-๕ อย่างทุกวัน

๒.๒) ฟังหรือดูวิดีโอ (ที่เกี่ยวกับการเทรดที่คุณคิดว่ามันน่าจะช่วยพัฒนาความคิดและเทคนิคในการเทรดให้ดีขึ้น) ทุกวัน

๒.๓) ฝึกการดำเนินงานในใจ
ประสบการณ์คือความสุดยอด ให้คุณหมั่นฝึกเทรดกระดาษสัก ๑๐-๒๐ ครั้งต่อวัน จำลองการเทรดที่ไกล้เคียงกับความเป็นไปได้ให้มากที่สุด แม้มันจะไม่ใช่การเทรดจริง แต่มันก็จะช่วยฝึกระบบประสาทและความคิดของคุณในการจัดการความเสี่ยงและการเทรดตามแผนของคุณ

๒.๔) ออกกำลังกาย
การวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนที่ออกกำลังกายอย่างน้อย ๒๐ นาทีต่อวัน จะมีความมั่นใจในตนเองมีวินัยและมีทัศนคติที่มีความสุขต่อชีวิต การออกกำลังกายหลั่ง endorphins (สารเคมีที่รู้สึกดี) ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย, กระตุ้นสมอง, กระตุ้นทางสรีรวิทยา

คุณจำเป็นต้องพัฒนานิสัยการออกกำลังกายให้ทำในช่วงเช้า เนื่องจากถ้าไม่ทำในช่วงนี้แล้วเวลาจากนั้นพวกคุณก็จะมีงานให้ทำเพียบจนไม่สามารถปลีกหรือแบ่งเวลามาออกกำลังกายได้ ซึ่งในขณะออกกำลังกาย คุณสามารถฟัง mp3/audiobook ที่ช่วยพัฒนา mindset ไปด้วยได้อย่างเหมาะเจาะ ก็อย่างที่บบอกไปว่าการเทรดที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดคือการเดินทาง การออกกำลังกายนี่แหละที่จะช่วยให้คุณเกิดความสงบและโฟกัสอยู่ในเกมได้ดีขึ้น

๒.๕) คุยกับตัวเอง
ในหัวของเรามักจะมีความคิดผุดขึ้นมาตลอดเวลา เหมือนกับมีการคุยกันเองในหัว และบ่อยครั้งก็มักจะเป็นเรื่องในเชิงลบและทำร้ายตัวเอง ความคิดลบเหล่านี้เองที่เป็นเมล็ดพันธุ์ให้คุณลงมือทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องขณะเทรด ดังนั้นคุณจึงต้องเข้าไปพูดคุย ตอกย้ำและปรับทิศทางความคิดให้เป็นไปในเชิงบวกเสมอ ถ้าคุณปรับให้ความคิดในหัวคิดในเชิงบวกได้ มันจะส่งผลไปถึงการเทรดครั้งต่อไปได้ประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย การพยายามคุยกับตัวเองให้เกิดทัศนคติที่สงบอย่างสม่ำเสมอจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

ลองใช้คำพูดแบบนี้กับตัวเองดูครับ

"ฉันรู้สึกขอบคุณและตื่นเต้นมากที่ได้ปรับปรุงการเทรดของฉัน"

"ทุกๆวันฉันจะพัฒนาวิสัยทัศน์ในการเทรดให้ดีขึ้น"

"ฉันใจเย็น, สุขภาพดี และมีการมุ่งเน้น ซึ่งฉันชอบตัวเองในตอนนี้มาก"

เขียนทุกสิ่งที่สามารถสะท้อนวิสัยทัศน์และเป้าหมาย อัดเสียงลงในเครื่องเล่น mp3 ให้พยายามคุยกับตัวเองเสมอ ถ้าคุณไม่ทำมัน เดี๋ยวเสียงรบกวนในหัวที่ล้วนแต่คิดเรื่องลบก็จะชักพาตัวคุณให้ทำเรื่องลบๆ อันจะส่งผลให้เกิดการเสียหายต่อการเทรดในที่สุด



๒.๖) กำหนดเป้าหมาย
นี่เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการเทรดให้มีประสิทธิภาพสูง  การตั้งเป้าหมายก็คือการเดินทางไปพิชิตหลักชัย การเทรดนั้นเป็นสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ถ้าคุณไม่ได้พัฒนาและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันต่อสิ่งแวดล้อมที่แปลผัน คุณก็จะกลายเป็นคนล้าหลังไปและอาจจะสูญพันธุ์ไปได้เลย
การตั้งเป้าหมาย เป็นกระบวนการในการคิดที่มีประสิทธิภาพและสร้างแรงจูงใจในการสร้างอนาคตอุดมคติของคุณให้เป็นจริง มันสามารถช่วยคุณให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะทำให้การเทรดมีความสอดคล้องกับเป้าหมายของคุณ ให้ลองตั้งเป้าหมายระดับ 4-5 วัน, รายเดือน ดูครับ พยายามยกระดับตัวเองให้สูงขึ้นทีละนิด เมื่อทำสำเร็จ ก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ การกระทำแบบนี้จะช่วยเร่งพัฒนาการของคุณให้มีความคืบหน้าและช่วยให้การเทรดมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

๒.๗) ให้รางวัลตัวเอง
เมื่อคุณทำสำเร็จ แม้จะเป็นขั้นตอนเล็กๆ ก็อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง การให้รางวัลก็เหมือนกับการคุยกับตัวเองรูปแบบหนึ่งนั่นแหละครับ มันจะทำให้คุณรู้สึกดีกับการกระทำของตัวเอง และจะกลายเป็นพลังใจให้คุณมุ่งหน้าพิชิตเป้าหมายลำดับถัดไปได้อย่างเปี่ยมพลัง


การเทรดที่ประสบความสำเร็จก็เหมือนกับการดำเนินการซื้อขายที่สมบูรณ์แบบ ไม่ต่างอะไรไปจากการทำเค้กตามสูตร ถ้าคุณผสมแป้งผิดสูตร หรือผสมถูกแต่ใช้เวลาอบเร็วไปหรือนานไป มันก็ไม่เป็นเค้กที่สมบูรณ์แบบ ดังนั้นสามเสาหลักนี้จึงเป็นฐานของการเทรดที่ประสบควาามสำเร็จ

ถ้าคุณต้องการเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพที่ต้องการยืนระยะทำเงินจากตลาดหุ้นในระยะยาว หนังสือเล่มนี้จะมีค่ามาก เพราะในโลกของการเทรดที่แท้จริง ไม่มี holy grail คุณไม่สามารถควบคุมตลาดได้ แต่คุณสามารถควบคุมตัวเองให้อยู่ในเส้นทางที่จะพาไปยังความสำเร็จได้

เนื้อหายังมีอีกเยอะนะครับ ลองหามาอ่านได้ amazon.com ครับ




(แนะนำเพิ่มเติม ความรู้การเทรดหุ้นของฟรี)
หากต้องการศึกษาวิธีเล่นหุ้น แนะนำให้ไปอ่านบทความฟรี คลิปฟรีที่นี่ก่อนก็ได้
เรียนเล่นหุ้น เรียนเทรด forex จิตวิทยาการเทรด มือใหม่เล่นหุ้น
คลิกลิ้งนี้ครับ https://www.zyo71.com/p/index.html เป็นสารบัญเว็บ zyo71.com นี้แหละครับ


ส่วนนี่เป็น ช่องยูทูป ของผมเอง ดูฟรีเช่นกันครับ
เข้าไปชม คลิกที่ลิ้งนี้ www.youtube.com/channel/UCTDoP5zRI4hRETT_2SSlPag/videos


และนี่เป็นหนังสือเล่มของผมเองครับ


www.facebook.com/zyobooks


และ eBook มีขายที่เว็บ https://www.mebmarket.com/index.php?action=search_book&type=author_name&search=เซียว%20จับอิดนึ้ง&exact_keyword=1&page_no=1
แยกส่วนกันนะครับ ขายคนละเจ้า
ebook หนังสือสอนเล่นหุ้น

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....