ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล

Image
ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล แล้วลองผลักน้ำจากฝั่ง ทำคลื่นดันกลับเข้าไปหาทะเล สร้างคลื่น สู้กับทะเล ลองทำดู ทั้งคลื่นลูกเล็ก และคลื่นลูกใหญ่ คุณจะพบว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างคลื่นดันกลับไปในรูปแบบไหน คุณจะไม่มีทางชนะคลื่นจากทะเลได้เลย  ไม่มีทาง ความจริงที่คุณได้จากเรื่องนี้คือ "ตลาดจะถูกเสมอ" . Market Wizards ยอมรับตรงกันว่า "ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ" พวกเขาไม่เคยหัวเสียกับตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) พวกเขาไม่เคยโทษตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) . พวกเขาแค่ยอมรับว่าตลาดจะทำในสิ่งที่มันจะทำ พวกเขาแค่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ จากนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือ ๑) อ่านตลาด ๒) แยกแยะความเสี่ยงกับโอกาสให้ได้ ๓) หาโอกาสทำเงินเมื่อตลาดให้โอกาส และอยู่เฉย ๆ ถือเงินสดเมื่อตลาดเป็นความเสี่ยง ๔) คิดก่อนเสมอว่า "ถ้าตลาดไม่ให้เงิน(เทรดขาดทุน) ฉันจะยอมเสียกี่บาท" การเอาตัวรอด คือเป้าหมายแรกของยอดนักเทรด เพราะคิดแบบนี้...ไม่ว่าตลาดจะร้ายแค่ไหน ยอดนักเทรดก็จะรอดเสมอ #จิตวิทยาการเทรด #ปั้นพอร์ต #วินัยนัก

5 Mindset เศรษฐีชี้ทางรวย ที่จะช่วยให้เราเทรดดีขึ้น

บทความนี้ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือเรื่อง "เศรษฐีชี้ทางรวย (The Richest Man in Babylon)"
ที่ผมได้ฟังจาก Youtube ซึ่งมันช่วยปรับ Mindset เกี่ยวกับการจัดการและความเข้าใจเกี่ยวกับเงินได้ดีมากๆ

พอจะสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับวิธีการที่ทำให้พวกเขารวยคือ
การเห็นคุณค่าของเงิน รู้จักสะสม และเอาไปทำให้งอกเงยให้ทบต้น
โดยช่วงระหว่างขั้นตอนนั้นก็จะแฝงวิธีการมองคนที่จะปล่อยกู้ การตั้งเป้าหมาย การมีวินัย และจำกัดความเสี่ยง รวมถึงการอดทนสู้งานด้วยครับ


จากที่ฟังหลายรอบ
ผมคิดว่าหัวใจหลักของเนื้อหาในเล่มนี้ก็คือ
 "กฏ 5 ข้อของทองคำ" ครับ
ซึ่งมีใจความดังนี้

1. ทองคำย่อมหลั่งไหลมามากขึ้นเรื่อยๆ สู่ทุกคนที่เก็บออมไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของรายได้ทั้งหมด เพื่อสร้างหลักฐานสำหรับอนาคตของตนเองและครอบครัว  

ใครก็ตามที่เก็บออม 1 ใน 10 ของรายได้ไว้ประจำ  และนำไปทงทุนอย่างฉลาด ย่อมสามารถสร้างทรัพย์สินที่มีค่าอันจะนำมาซึ่งรายได้สำหรับเขาในอนาคต และยังเป็นการรับประกันความมั่นคงของครอบครัว ยิ่งท่านสะสมทองคำไว้มากเท่าไหร่มันพร้อมจะหลั่งไหลมาหาท่านมากขึ้นเท่านั้น ทองคำที่ท่านสะสมไว้จะนำรายได้มามากขึ้น


2. ทองคำย่อมเต็มใจทำงานอย่างขยันขันแข็ง ให้กับเจ้าของผู้ชาญฉลาดที่รู้จักนำมันไปใช้ให้เกิดดอกออกผล มันจะทวีคูณขึ้น ประหนึ่งฝูงปศุสัตว์ในท้องทุ่ง

คนงานที่เต็มใจทำงาน มันกระหายที่จะทวีคูณขึ้นเมื่อมีโอกาส
สำหรับทุกคนที่สะสมทองคำไว้โอกาสจะวิ่งมาหา เพื่อให้เขานำทองคำไปใช้ให้เกิดผลกำไรให้มากที่สุด
เมื่อเวลาล่วงผ่าน มันจะทวีคูณมากขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

(เสริม) นึกถึงสิ่งที่เรียกว่า "ดอกเบี้ยทบต้น" ไว้นะครับ 
ยิ่งท่านสะสมเงินยิ่งนานเท่าไหร่ มันยิ่งโตทวีขึ้นในแบบที่ท่านต้องตกใจ 
ขนาดที่ไอน์สไตน์บอกว่า "ดอกเบี้ยทบต้นคือสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก"

ในบ้านเรานั้น พี่โจ ลูกอีสาน ก็ยังซูฮกไอเดียนี้ และพิสูจน์ว่ามันใช้ได้จริง
พี่เค้าใช้ใช้เวลา 7 ปี ในการทำ ผลตอบแทนให้ได้ 9 เท่า
แต่ใช้เวลา 5 ปีหลัง ทำผลตอบแทน ได้ 400 เท่า นั่นเป็นเพราะกลยุทธ์ "มหัศจรรย์การทบต้น" นี่แหละครับ 

เสี่ยยักษ์ ก็ยังบอกว่า  “…เงินนี่มันแปลก เงิน 1 ล้านบาท คุณจะเพิ่มให้เป็น 2 ล้านบาท ช่วงนี้จะยากมาก แต่จาก 2 เพิ่มเป็น 4 เริ่มง่าย จาก 4 เพิ่มเป็น 8 ยิ่งง่ายกว่า…เรื่องนี้เรื่องจริง


3. ทองคำย่อมภักดีเหนียวแน่นต่อเจ้าของผู้รอบคอบ ที่นำมันไปลงทุนภายใต้คำแนะนำของคนที่ฉลาดในการจัดการ 

ทองคำย่อมภักดีต่อเจ้าของที่รอบคอบ และจะบินหนีจากเจ้าของที่เลินเล่อ
ผู้ที่แสวงหาคำแนะนำจากผู้ฉลาดในการจัดการ เพียงไม่นานก็จะสามารถเรียนรู้ที่จะไม่เอาทรัพย์ของตนไปเสี่ยง แต่จะสงวนมันไว้อย่างปลอดภัย และมีความสุขกับจำนวนทรัพย์ซึ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

(เสริม) ข้อนี้เปรียบเทียบกับเม่าอย่างพวกเราๆได้เป๊ะมากครับ
พวกเรามักจะซื้อหุ้นแบบเลินเล่อ ไม่ได้คำนวนหรือคิดถึงความเสี่ยงกันแม้แต่นิด เล่นหุ้นปั่นบ้าง ซื้อตามเพจเชียร์หุ้นบ้าง เล่นตามข่าวลือ  ซื้อตามหนังสือเชียร์หุ้น ฯลฯ แบบไม่วางแผนไม่วิเคราะห์กันเลย
เมื่อท่านลงทุนแบบไม่คิด เมื่อนั้นก็อย่าแปลกใจที่พวกเราจะขาดทุน เพราะเงินจะอยู่กับคนที่เห็นค่าของมันเท่านั้น

4. ทองคำย่อมหลุดลอยจากมือของคนที่นำมันไปลงทุนในธุรกิจ หรือจุดประสงค์ที่เขาไม่คุ้นเคย หรือที่ผู้เชี่ยวชาญในการเก็บรักษาทองคำไม่เห็นด้วย

สำหรับคนที่มีทองคำแต่ไม่เชี่ยวชาญในการจัดการ มักมองว่าอะไรๆหลายๆอย่างน่าจะทำกำไรไปหมด บ่อยครั้งที่มันเต็มไปด้วยอันตรายจากการสูญเสีย ซึ่งเมื่อผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์แล้วรู้ว่ามันมีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะทำกำไร ด้วยเหตุนี้เจ้าของทองคำที่ขาดประสบการณ์แต่เชื่อในวิจารณญาณของตนเองและนำทองคำไปลงทุนในธุรกิจที่ตนไม่คุ้นเคย บ่อยครั้งที่เขาจะพบว่าวิจารณญาณของเขาบกพร่อง และต้องจ่ายค่าขาดประสบการณฺด้วยทรัพย์สินที่เขาอุตส่าห์เก็บออมไว้
ผู้ฉลาดที่แท้จริง คือคนที่ลงทุนภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญของเรื่องทองคำ


5. ทองคำย่อมหลบหนีจากคนที่บังคับให้มันหารายได้แบบเป็นไปไม่ได้ หรือจากคนที่ทำตามคำแนะนำล่อใจของคนเจ้าเล่ห์เจ้าอุบาย หรือจากคนที่นำมันไปลงทุนด้วยความอ่อนประสบการณ์ และด้วยความปราถนาอันเพ้อฝันของตน 

ข้อเสนอเพ้อฝันที่น่าตื่นเต้น หรือนิทานผจญภัยมักวิ่งมาหาเจ้าของทองหน้าใหม่เสมอ มันทำราวกับเป็นเวทย์มนต์ที่จะชวยให้ทรัพย์สมบัติของเขางอกเงยในทางที่ไม่น่าเป็นไปได้ ขอให้เชื่อฟังผู้รอบรู้ เพราะพวกเขารู้ดีถึงความเสี่ยงที่ซุ่มซ่อนอยู่เบื้องหลังของทุกแผนการณ์ที่จะสร้างความมั่งคั่งแบบฉับพลันทันที ผู้ที่มั่งคั่งอย่างแท้จริงจะไม่ยอมเสี่ยงต่อการขาดทุนหรือการลงทุนที่ไม่มีผลกำไร



อีกบทที่ผมชอบมากไม่แพ้กันคือ บทที่ว่าด้วย "เจ้าหนี้ผู้ปล่อยเงินกู้"
ว่าจะปล่อยทองคำให้กู้อย่างไรให้ปลอดภัย
- ถ้าท่านปรารถนาจะช่วยเหลือเพื่อน จงช่วย ด้วยวิธีที่ท่านไม่ต้องแบกรับภาระแทนเพื่อน
- ก่อนจะปล่อยกู้ เขาจะต้องรู้ว่าทองคำที่ปล่อยไปจะมีประโยชน์ต่อผู้กู้ และทองคำนั้นจะกลับมาสู่เขาอีกครั้งหรือไม่ หรือว่ามันเสียเปล่าไปกับการไม่รู้จักใช้อย่างฉลาดทำให้สูญทรัพย์และทำให้ผู้กู้ไม่อาจชำระทองคำกลับมาได้
- เพื่อเป็นการรับประกันว่าทองคำจะกลับมาแน่ ผู้กู้ต้องเอา "ของที่ระลึก" มาแลกก่อนเสมอ และจะได้คืนเมื่อจ่ายหนี้หมด มันบอกว่าเงินปล่อยกู้ที่ปลอดภัยที่สุดเมื่อปล่อยให้กับเจ้าของทรัพย์สิน ซึ่งทรัพย์สินนั้นมีค่ามากกว่าเงินที่กู้ไป อาจเป็นเข้าของที่ดิน อัญมณี หรือสิ่งอื่นๆที่นำมาขายเพื่อใช้หนี้ได้

ในบทนี้ทำให้ผมนึกถึง ประเด็นของการ "จำกัดความเสี่ยง" ครับ
ทุกครั้งที่จะเอาเงินไปลงทุน เขาต้องมองว่ามันจะได้คุ้มเสียหรือไม่ 
ได้กำไรแน่ๆหรือไม่ หรือถ้าจะเสียก็ต้องสูญให้น้อยที่สุด
วิเคราะห์สิ่งที่จะลงทุนว่ามีความเสี่ยงแค่ไหน คำนวนและวางแผนทางหนีทีไล่ก่อนลงมือเสมอ


บทที่เขียนถึงเรื่อง "การทำงาน" ก็คมไม่แพ้กัน
- เจ้าไม่อาจก้าวหน้าได้ ถ้าเป็นคนชอบเลี่ยงงาน
- ข้าชอบทำงาน และชอบทำให้ได้ดีด้วย เพราะงานเป็นมิตรที่ดีที่สุดที่ข้าเคยรู้จัก มันสิ่งดีๆทุกอย่างมาให้ข้า ไม่ว่าจะเป็นไร่นา ฝูงวัว และพืชผล


อีกตอนก็พีคมาก เพราะมันว่าด้วย "เป้าหมายและวินัย"
       กำลังใจเป็นเพียงจุดประสงค์อันแน่วแน่ในการทำสิ่งที่ท่านกำหนดกับตัวเองให้สำเร็จลุล่วง ถ้าข้ากำหนดงานให้ตัวเองชิ้นหนึ่ง ไม่ว่างานนั้นจะเล็กแค่ไหน ข้าจะต้องทำมันสำเร็จ มิเช่นนั้น ข้าจะมีความมั่นใจในตัวเองที่จะทำงานใหญ่ได้อย่างไร

หากข้อบอกตัวเองว่าในระยะเวเลาหนึ่งร้อยวันที่ข้าเดินข้ามสะพานเข้าเมือง ข้าจะเก็บก้อนกรวดจากถนนโยนลงลำธารวันละก้อน ข้าจะทำตามที่พูดจริงๆ

ถ้าข้าลืมโยนก้อนกรวดในวันที่เจ็ด ข้าจะไม่บอกตัวเองหรอกว่า พรุ่งนี้ ข้าจะโยนสองก้อนแทน แต่ข้าจะรีบเดินย้อนกลับไปเก็บก้อนกรวดโยนลงไป

หรือแม้กระทั่งในวันที่ยี่สิบ ข้าจะไม่บอกตัวเองเป็นอันขาดว่าที่เคยทำมานั้นมันไร้ประโยชน์สินดี ทำไมไม่กอบไปโยนครั้งเดียวเสียให้สิ้นเรื่องไปเลย ไม่...ข้าจะไม่มีวันพูด หรือทำแบบนั้น ถ้าข้ากำหนดงานชิ้นหนึ่งให้ตัวเอง ข้าต้องทำมันจนสำเร็จ

ด้วยเหตุนี้ข้าจึงระมัดระวัง ที่จะไม่เริ่มต้นด้วยงานที่ยาก-จนไม่อาจปฏิบัติได้ เพราะข้าชอบไปช้าๆ สบายๆ



คำคมอื่นๆ
- หากไร้ซึ่งปัญญา ทองคำย่อมสูญหายไปอย่างรวดเร็ว 
แต่ด้วยสติปัญญา ผู้ที่ไม่มีทองคำก็สามารถหามันมาได้

- ความมั่งคั่งที่มอบความสุขและความพึงพอใจแก่เจ้าของย่อมมีมาเรื่อยๆเพราะมันคือบุตรที่ถือกำเนิดจากความรู้และจุดประสงค์ที่มั่นคง การสร้างความมั่งคั่งเป็นสิ่งที่ไม่หนักหนาอะไรสำหรับผู้ที่รู้จักคิด การแบกภาระอย่างไม่ย่อท้อปีแล้วปีเล่าจะทำให้บรรลุเป้าหมายในที่สุด

- ทองคำทุกชิ้นที่เจ้าเก็บไว้ คือทาสที่จะทำงานให้เจ้า
ทองแดงทุกเหรียญที่หามาได้ มันคือลูกของมัน ที่จะช่วยหาเงินเพิ่มให้เจ้าด้วย
ถ้าเจ้าอยากร่ำรวย สิ่งที่เจ้าเก็บ จะต้องหาเงินเพิ่มให้เจ้าได้ ลูกๆของมันก็จะหาเงินเพิ่มให้เจ้าด้วยเช่นกัน

- การปรารถนาที่จะมั่งคั่ง พยายามพิสูจน์ให้เห็นถึงความแน่วแน่ในเป้าหมาย ถือเป็นความโชคดีอย่างหนึ่ง

- ท่านจะบอกว่าชาวประมงที่ศึกษาความเป็นอยู่ของปลาอยู่นานหลายปี จนเขาสามารถเหวี่ยงแหจับพวกมันได้ ไม่ว่าจะลมเปลี่ยนทิศไปทางไหนก็ตาม ว่าเป็นคนโชคดีเช่นนั้นรึ

- โอกาส คือเทพธิดาที่หยิ่งยโส ผู้ที่ไม่ยอมเสียเวลาให้กับคนที่ไม่รู้จักเตรียมพร้อม

- เงินทองจะงอกเงยในทุกที่ ที่เราลงทุ่มเทเรี่ยวแรงลงไป

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ